ท่อร้อยสายไฟ สีขาว กับ สีเหลือง PVC ต่างกันอย่างไร?

ท่อร้อยสายไฟเป็นส่วนประกอบที่ใช้หุ้มสายไฟ ร้อยสายไฟ สายโทรศัพท์ รวมถึงสายสัญญาณต่างๆในอาคาร ความปลอดภัย และมาตรฐานจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกยี่ห้อของท่อ ท่อร้อยสายไฟ PRI คำนึงถึงปัจจัยความปลอดภัยของผู้ใช้อาคารเป็นอันดับแรก ผลิตจากพลาสติก PVCใหม่ คุณภาพดี และมีการตรวจสอบตามมาตรฐานสินค้า โดยท่อร้อยสายไฟสีขาว ผลิตจากวัสดุ uPVC ซึ่งมีคุณสมบัติคงทนต่อความร้อน ไม่ลามไฟ เป็นฉนวนกันไฟรั่วได้อย่างดี สามารถดัดโค้งได้ไม่แตก และ ท่อร้อนสายไฟ PRI สีขาวผ่านมาตรฐานทดสอบ BS EN 50086-2-1 และท่อร้อยสายไฟ สีเหลือง PRI ผ่านมาตรฐานทดสอบ มอก. 216-2524

 

โดยท่อทั้งสองสีนี้มีความแตกต่างต่างกันที่ ดังนี้

  • ท่อร้อยสายไฟ uPVC สีขาว PRI

- ขนาดที่นิยมใช้ จะเป็นหน่วย มิลลิเมตร(วัดจากเส้นผ่านศูนย์กลางภายนอกท่อ) และ ท่อจะยาว 2.92เมตร ตามมาตรฐาน BS EN 50086-2-1

- ในประเทศไทยท่อสีขาวมาทีหลังท่อสีเหลือง ท่อไฟสีขาวนิยมใช้ในงานต่อเติม เดินลอยบนผนังและฝ้า แต่ก็สามารถฝังในผนังได้

- สามารถดัดโค้งงอได้ถึง 90 องศา ด้วยสปริงดัดท่อตามขนาด และอุปกรณืข้อต่อมีให้เลือกหลากหลายกว่า อุปกรณ์ท่อสีเหลือง

- มาตรฐานสากล BS หรือ IEC 50086-2-1 (มาตรฐานอังกฤษ) และ JIS C 8430 (มาตรฐานญี่ปุ่น)

  • ท่อร้อยสายไฟสีเหลือง PRI

- ขนาดที่นิยมใช้ จะเป็นหน่วย หุน หรือนิ้ว(วัดจากเส้นผ่านศูนย์กลางภายนอกท่อ) และ ท่อจะยาว 4เมตร ตามมาตรฐาน มอก. 216-2524 (ซึ่งจะยาวกว่าท่อสีขาว)

- เหมาะกับระบบไฟฟ้าที่ฝังในผนัง

- การดัดโค้งมีข้อจำกัดด้านความสวยงาม เพราะจะเห็นเนื้อสีขาวของท่อบริเวณที่ดัด

- มาตรฐานการผลิตอุตสาหกรรม ของไทย คือ มอก. 216-2524

- ราคาจะถูกกว่าท่อสีขาวเมื่อเฉลี่ตามความยาว

ข้อกำหนดในการใช้ท่อร้อยสายไฟ  uPVC 

ตามมาตราฐานการติดตั้งฯ ของ วสท. บทที่ 9 เรื่องอาคารชุด อาคารสูงและอาคารขนาดใหญ่พิเศษ ในข้อกำหนด ข้อ 9.2.2 วิธีการเดินสาย

" ให้ใช้กำหนดการเดินสายในบทที่ 5 สำหรับสายที่เดินภายในอาคาร ห้ามใช้วิธีเดินสายบนผิว เดินเปิดหรือเดินลอยบนวัสดุฉนวน ในช่องเดินสายอโลหะ และในรางเคเบิล " (ยกเว้นโรงงานอุตสหกรรม)

แปลว่า ไม่อนุญาตให้ใช้ท่ออโลหะ (หรือท่อ uPVC)ภายในอาคารชุด (ตามนิยามอาคารชุด ตาม พรบ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522) ที่เข้าเกณฑ์เป็นอาคารสูง และอาคารขนาดใหญ่พิเศษ แต่อาคารชุดทั่วไปสามารถใช้ได้